Các yếu tố ảnh hưởng đến bố trí văn phòng làm việc

Một không gian làm việc đẹp, thoải mái, đầy đủ tiện nghi sẽ được quyết định thông qua bố trí văn phòng làm việc. Tuy nhiên, để có thể bố trí và sắp xếp một cách đúng chuẩn thì bạn cần phải tìm hiểu những yếu tố ảnh trực tiếp tiếp đến việc bố trí văn phòng. Vậy, bạn đã biết chưa? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt thật nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tầm quan trọng của bố trí văn phòng làm việc

Bố trí văn phòng là một trong những vấn đề rất quan trọng. Bởi nó sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công việc, gia tăng năng suất và mang đến sự thành công cho doanh nghiệp. 

  • Nâng cao hiệu suất làm việc: Một không gian được bố trí nội thất khoa học, ngăn nắp sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và sự sáng tạo của mỗi cá nhân. Nhân viên được làm việc trong môi trường trang bị đầy đủ thiết bị nội thất, chắc chắn sẽ phát huy và mang lại những đóng góp to lớn dành cho doanh nghiệp. 
  • Tạo ấn tượng tốt với những vị đối tác/khách hàng: Bố trí không gian làm việc hợp lý, chuyên nghiệp và khoa học sẽ mang lại ấn tượng tốt với đối tác/khách hàng. Họ sẽ có những đánh giá tích cực về doanh nghiệp, hỗ trợ cho quá trình hợp tác lâu dài. 
  • Mang đến giá trị thương hiệu riêng: Việc bố trí còn giúp tạo ra giá trị thẩm mỹ, nét đặc trưng riêng biệt của doanh nghiệp. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến bố trí văn phòng làm việc 

Sau đây sẽ là một số yếu tố cần phải nắm khi bố trí văn phòng làm việc.

Đảm bảo đáp ứng đúng công năng sử dụng

 

Đặc thù công việc của mỗi lĩnh vực, ngành nghề là khác nhau. Thế nên nội thất bố trí bên trong hay đơn giản là các công năng đi kèm cũng sẽ mang thiết kế và đặc trưng riêng biệt. 

Hầu hết các doanh nghiệp thường sẽ lựa chọn thiết kế và bố trí văn phòng sao cho thể hiện được nét đặc trưng cơ bản. Phản ánh rõ nét văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp. Thêm đó còn mang đến sự thuận tiện và thoải mái cho nhân viên. 

Đảm bảo tính kết nối giữa các không gian, phòng ban với nhau

Trong mỗi một doanh nghiệp đều luôn có sự phân bổ thành nhiều phòng ban khác nhau. Mỗi phòng ban sẽ đảm nhận một nhiệm vụ riêng biệt. Vì thế nhằm đảm bảo sự tập trung, doanh nghiệp thường thiết kế tách biệt. Nhưng điều này lại không đảm bảo về tính liên kết và kết nối. 

Vì thế mà bạn có thể lựa chọn giải pháp ngăn cách phòng ban thông qua hệ thống vách ngăn phòng làm việc hoặc vách ngăn bàn làm việc. Và với những phòng ban có tính liên quan mật thiết, cần phải trao đổi công việc thường xuyên thì nên đặt cạnh nhau. Hoặc những không gian chung như phòng họp, phòng giải trí cần đặt ở vị trí thuận tiện cho việc đi lại, di chuyển nhanh chóng. 

Tối ưu diện tích không gian 

Thay vì phải sử dụng hệ thống tường gạch, tường bê tông dày thì hãy thay toàn bộ bằng vách ngăn kính, vách ngăn lửng để đảm bảo không gian được thoáng mát, sạch sẽ và trong lành. Nhưng không vì thế mà rất đi tính riêng tư cần thiết cho nhân viên. 

Bạn có thể lựa chọn các thiết kế bàn module đi kèm vách ngăn hoặc hệ thống bàn dài, đáp ứng số lượng lớn người sử dụng. Vừa có thể làm việc vừa có thể tổ chức một cuộc họp nhỏ ngay trên bàn làm việc. Ngoài ra, các thiết bị thông, linh hoạt như ghế chân xoay, ghế xoay ngả lưng cũng nên được trang bị nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng. 

Không gian được phân chia bố cục hài hòa

Nhìn chung một không gian văn phòng sẽ có sự xuất hiện của rất nhiều vật dụng nội thất. Từ bàn văn phòng, ghế làm việc, tủ tài liệu cho đến các vật dụng nội thất trang trí, thiết bị hỗ trợ cho công việc. Vì thế mà tất cả mọi thứ cần được phải sắp xếp hài hòa và hợp lý. Sao cho không gian trở nên rộng rãi, nhìn vào sẽ thấy được bố cục khoa học. 

Thêm đó, hãy đặt thêm một vài chậu cây xanh nhằm giúp không gian trở nên thoáng mát và sạch sẽ. Nên đặt cây xanh ở nơi có ánh sáng, thuận tiện cho việc quang hợp, tạo ra oxi. 

Đồng bộ về phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Để có một kiểu phong cách phù hợp, bạn nên dựa vào lĩnh vực hoạt động, văn hóa cũng như định hướng phát triển. 

Theo đó, toàn bộ không gian phải có 1 kiểu phong cách nhất định nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ hài hòa. Một số phong cách thiết kế văn phòng nổi trội nhất hiện nay, có thể  kể đến là: phong cách mở, phong cách nội thất tối giản, phong cách hiện đại,…

Đảm bảo tiêu chuẩn ánh sáng, âm thanh, phòng chống cháy nổ

Ánh sáng trong căn phòng phải đạt tiêu chuẩn, đảm bảo tối ưu cho quá trình làm việc cũng như bảo vệ sức khỏe cho nhân viên. Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng có trong tự nhiên kết hợp cùng ánh sáng nhân tạo thông qua hệ thống đèn. 

Về phần âm thanh, thiết bị loa sử dụng trong phòng họp hay phòng hội trường phải đảm bảo hoạt động tốt. Thêm đó, ở những không gian này cần có hệ thống cách âm, hạn chế tiếng ồn. 

Cuối cùng là doanh nghiệp cần trang bị đầy đủ hệ thống báo cháy, phòng cháy chữa cháy. Nhằm hạn chế thiệt hại khi có hỏa hoạn xảy ra. 

Đề cao trải nghiệm của người dùng

Ngày nay, không ít doanh nghiệp lựa chọn xây dựng thêm nhiều không gian phụ trợ như: pantry, phòng chơi game, khu vực nghỉ trưa,…Với mục đích tạo ra một không gian làm việc thoải mái, thư giãn dành cho nhân viên. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về “Các yếu tố ảnh hưởng đến bố trí văn phòng làm việc”. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc tạo dựng một không gian làm việc đúng nghĩa. 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*